Những lúc ăn tối cùng nhau, cha thường nói rằng:“Chúng ta là tầng lớp lao động, không phải là tầng lớp trí thức, chúng ta là những công nhân xây dựng, đã đến lúc các con, những chàng trai, nhận ra điều đó.” Thế rồi cả tôi và anh trai đều trở thành nhạc sĩ!

Các bạn đang nghe chương trình The Renovation Generation (Thế hệ Đổi Mới) của Việt Nam. Tập đầu tiên sẽ là câu chuyện về Vũ Đình Trọng Thắng, chàng trai sinh năm 1996, ca sĩ chính của nhóm nhạc indie rock – Ngọt. Ngọt thường viết những ca khúc mang nhiều âm hưởng tiếc nuối về các cô bạn gái vô hình và cá hồi. Chúng tôi đã cùng Thắng trò chuyện về áp lực gia đình, triết lý cá nhân, danh tiếng đang lên của ban nhạc Ngọt và những hy vọng cho tương lai.

Phần 1. Gia đình

Cha của Thắng không may qua đời cách đây 3 năm. Chính việc thiếu vắng sự quan tâm đôi khi mang tính chỉ trích của cha mà việc chơi và viết nhạc của Thắng đã thay đổi.

Cha không đồng ý cho tôi chơi nhạc trong thời gian ôn thi và nhiều lý do tương tự. Sau khi ông qua đời, tôi thực sự có nhiều cơ hội chơi nhạc hơn.

Hiện tại, Thắng cố gắng giấu mẹ về những hoạt động âm nhạc của mình.

Mẹ tôi đã rất sốc khi nghe một số bài hát của tôi. Tôi chỉ muốn mẹ giữ nguyên hình ảnh của tôi trong tim mẹ từ trước tới nay, cho đến khi không còn lựa chọn nào khác.

Thắng nghĩ, điều lý tưởng nhất đối với cậu là sống xa gia đình.

Việc một đứa trẻ sống xa bố mẹ không thực sự phổ biến ở Việt Nam. Nhưng tôi luôn luôn cần một không gian riêng tư để suy nghĩ và làm nhiều việc khác nữa.

Phần 2. Âm nhạc, ban nhạc và bạn gái

Thắng bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ hồi học cấp 3, với một ban nhạc chuyên cover lại những bài hát nổi tiếng từ thập niên 60. Khởi đầu này giúp Thắng nhận ra mình không muốn điều gì ở một ban nhạc.

“Hồi đó, tôi đơn thuần là một ca sĩ. Họ yêu cầu tôi tập luyện vất vả cho một bài hát nhưng khi đứng trên sân khấu, họ lại nói: “Hãy để bạn của tôi lên sân khấu và hát bài này!” Thế là, trong một buổi biểu diễn gồm 10 bài, tôi chỉ được hát có 3 bài.

Vì thế, Thắng đã rời ban nhạc này, và trong khoảng thời gian sau đó, cậu tập trung nghiên cứu các hoạt động sáng tạo khác với người bạn thân nhất của mình, ví dụ như viết video game, lập trình và vẽ.

Cuối cùng tôi nói “Ok, bây giờ đã đến lúc chúng ta tập trung vào âm nhạc. Tôi đã sẵn sàng rồi.”

Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ, Thắng nhận ra cậu cần một người quản lý ban nhạc.

Tôi phải trở thành người quản lý ban nhạc của chính tôi, bởi chẳng ai làm điều đó cho tôi cả.

Thắng chịu trách nhiệm sửa chữa âm-li, tổ chức tập luyện, thu âm và làm hậu kì cho các bản nhạc. Cậu thậm chí phải “lôi kéo” bạn gái của mình làm các việc liên quan đến quản lý ban nhạc.

Hiện tại cô ấy đang phụ trách dự án gây quỹ cho ban nhạc và trả lời email.

Tôi tổ chức các sự kiện âm nhạc tại Hà Nội và gặp Thắng lần đầu cách đây vài năm, khi Thắng 18 tuổi và chơi tại một sự kiện tôi tổ chức. Lúc đó mọi thành viên của Ngọt đeo kính bản to và cực kì lúng túng trên sân khấu. Thắng là thành viên duy nhất nhìn vào khán giả thay vì nhạc cụ của mình. Sau đây là một đoạn clip của Ngọt tại CAMA ATK.

Khi gặp Thắng lần đầu tiên, Thắng có vẻ già dặn hơn nhiều so với những người bạn cùng tuổi… Có lẽ đó là lý do Họa My, bạn gái của Thắng đã yêu cậu. Mối quan hệ của họ rất bất thường đối với những người cùng thế hệ.

Thực tế là cô ấy lớn hơn tôi 6 tuổi, tôi rất yêu cái cách cô ấy dạy tôi về nhiều thứ. Tôi luôn nghĩ chúng tôi thật hợp nhau. Cô ấy có mỹ cảm rất tốt. Mọi bài hát cô ấy cho tôi nghe đều làm tôi thích thú một cách đáng ngạc nhiên. Và tôi học được nhiều thứ từ đó.

Chúng tôi gặp nhau ở một hàng trà đá và sau đó, chúng tôi vẫn thường xuyên lui tới những địa điểm tương tự.

Khi lên kế hoạch cho tương lai của Ngọt, Thắng có một hình dung rất rõ ràng về việc Ngọt sẽ thành công thế nào.

Phần 3. Hy vọng và mơ ước

Tôi không thực sự có bất kì kế hoạch nào bởi tôi không muốn nhìn thấy những kế hoạch của mình sụp đổ. Tôi là một chàng trai khá bi quan. Tôi chỉ thực sự chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục viết và chơi nhạc. Mỗi tuần Ngọt dành 3 ngày để tập luyện cùng nhau và qua mỗi ngày chúng tôi lại càng hiểu nhau hơn.

Ở Hà Nội, Ngọt thật sự rất đặc biệt bởi họ tự sáng tác và trình diễn những bản nhạc của mình, và họ có tham vọng vươn xa hơn thế. Năm 2015, lần đầu tiên Ngọt biểu diễn trong một lễ hội ở miền Nam. Thắng trở nên nổi tiếng từ những buổi biểu diễn và những bản thu cậu ấy up lên YouTube.

Nó không còn là bài hát của bạn nữa, nó chỉ đơn giản là một bài hát. Thật phấn khích khi nhìn thấy những ý tưởng trong đầu bạn bắt đầu trở thành một sản phẩm thực tế được mọi người sử dụng.

Kinh nghiệm rút ra từ những ban nhạc Việt Nam thành công trước đây cho thấy, Ngọt phải gây ấn tượng với các khán giả nước ngoài trước khi họ có được sự công nhận xứng đáng ở trong nước.

Mọi người bắt đầu nhận ra rằng có một đất nước nhỏ bé ở đâu đó bên bờ biển của châu Á… như những gì Hàn Quốc và K-pop đã làm được..

Nhưng nền tảng âm nhạc của Việt Nam không thể so sánh được với Hàn Quốc. Không gian luyện tập, phòng thu, các hãng ghi âm, quảng cáo, địa điểm biểu diễn – tất cả những thứ đó ở Việt Nam thực sự quá ít và không đồng đều.

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, chúng tôi đề nghị Thắng chơi một đoạn nhạc.

Tôi bắt đầu viết nhạc với suy nghĩ rằng tôi không muốn viết các bản tình ca. Bởi đã có quá nhiều bản tình ca về những mối quan hệ tan vỡ và những thứ kiểu vậy. Tôi cảm thấy quá mệt mỏi với chúng. Vì thế mục tiêu của tôi khi bắt đầu sáng tác là viết nên những âm thanh tươi sáng nhưng lại nói về những rác rưởi chính trị đen tối. Nhưng sau đó, tôi thực sự muốn chứng minh rằng, không phải tôi không thể viết những bản tình ca mà chỉ đơn giản là tôi không muốn.

Đây là bài hát đã góp phần vào sự nổi tiếng của Ngọt trên mạng internet.

Tôi viết về một cô bạn gái tưởng tượng, nó nhanh chóng lan truyền trên mạng… Tính đến thời điểm hiện tại, đây là bài hát được xem nhiều nhất trên kênh YouTube của ban nhạc chúng tôi.

The Renovation Generation được sản xuất bởi tôi, Eliza Lomas, Fabiola Buchele và Trang Nghiêm. Đây là một sản phẩm của & Of Other Things.